Thế nào được gọi là khí hư bất thường

 
“Cháu 21 tuổi, dạo gần đây cháu nhận thấy vùng kín có triệu chứng tiết ra nhiều, có mùi hôi, màu vàng, đôi lúc vàng xanh, và có cảm giác rất ngứa ngáy khó chịu tại vùng kín. Cháu đi vệ sinh vùng kín đều đặn, rất sạch sẽ nhưng mà hiện tượng này lại vẫn tiếp tục dẫn đến nguy hại tới sinh hoạt, học tập của cháu. Liệu có phải cháu bị bệnh gì không vậy? Cô bạn thân của cháu nói cháu bị căn bệnh về phụ khoa bởi vì tiết ra rất nhiều khí hư bất thường, cháu chưa rõ về vấn đề đó, mong nhận được sự chia sẻ của bác sĩ…”_Thanh Nh, Sóc Sơn
Theo bác sĩ, có rất nhiều trường hợp mọi người gặp phải các phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày bởi tình trạng ra nhiều khí hư bất thường. Khí hư bất Thường thì dấu hiệu lâm sàng để nhận biết các vấn đề không tốt đang xảy ra đối với sức khỏe của chị em. Như trường hợp của bạn Nh trên, có thể những triệu chứng mà bạn gặp phải bắt nguồn từ tác nhân bị bệnh phụ khoa nào đó. Bởi hiện tượng khí hư bất thường do nhiều tác nhân gây nên, tổn hại lớn đến đời sống cũng như liên quan đến khả năng sinh sản. Vì vậy, để biết chính xác được trạng thái sức khỏe của bản thân, chị em cần đi khám phụ khoa và làm các xét nghiệm y học mới có thể biết chính xác được.
Thế nào được gọi là khí hư bất thường
Khí hư bất thường là hiện tượng khí hư có sự thay đổi đột ngột về số lượng, màu sắc và tình trạng. Lượng khí hư thường tăng đột ngột, ra nhiều, nhiều dịch nhày, kết dính như mủ có mùi hôi khó chịu và màu sắc lạ: trắng đục, vàng, vàng xanh, nâu…
Nguyên nhân gây ra khí hư bất thường do đâu?
Tình trạng khí hư bất thường có thể do nhiều tác nhân. Chẳng hạn:
- Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ quan sinh dục của các bạn vào những ngày trứng rụng và trước thời kỳ kinh nguyệt.
- Do chị em mắc bệnh phụ khoa như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung…
- Do dùng nhiều thuốc kháng sinh, do các bạn dùng nhiều thuốc tránh thai hay phá thai nhiều lần và thực hiện nạo phá thai không an toàn; quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình…
- Chị em ở trong thời kỳ mang thai. Khoảng thời điểm này khí hư thường tiết nhiều hơn bởi sự thay đổi mạnh mẽ các nội tiết tố và các hormone sinh dục và càng tới ngày sinh đẻ thì lượng khí hư càng tăng lên giúp cho thai nhi đơn giản chào đời.
Khí hư bất thường có biểu hiện như thế nào?
Khi gặp phải trạng thái khí hư bất thường, mọi người có thể gặp những biểu hiện sau:
- Khí hư quá nhiều, đặc như mủ, có màu vàng, dạng bọt, mùi tanh, thậm chí có lẫn máu; kèm theo các triệu chứng ngứa, rát, đau thì có thể là viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas gây nên.
- Khí hư có màu trắng đục, xám như bã trầu hoặc như sữa đông đặc, kèm theo đó là mùi hôi tanh, ngứa rát phần lớn là do nhiễm nấm.
- Khí hư có màu xanh hoặc vàng, đục hoặc như mủ, có mùi hôi tanh có thể là mắc bệnh viêm âm đạo mãn tính hay viêm nội mạc tử cung.
- Khí hư kèm theo máu, thường gặp ở các người bệnh có viêm loét cổ tử cung, polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung…
Khí hư bất thường có tác động gì không?
Thường thì, khí hư có tác dụng duy trì độ ẩm cho cơ quan sinh dục nữ, đồng thời ngăn ngừa sự thâm nhập của các loại vi khuẩn, chất bụi bẩn vào trong âm đạo gây bệnh. Có điều, nếu khí hư tiết ra bất thường sẽ nguy hại không nhỏ đến sức khỏe và khả năng sinh sản của mọi người. Cụ thể:
- Ngăn cản quá trình thụ thai nếu dịch tiết âm đạo ra nhiều, chúng sẽ đẩy tinh trùng ra ngoài và làm thay đổi môi trường âm đạo khiến cho tinh trùng không thể sống sót.
- Vi khuẩn dễ xâm nhập và gây viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục, viêm nhiễm lan truyền lên tử cung, vòi trứng gây tắc nghẽn tại các vị trí này; biến chứng vô sinh – hiếm muộn.
- nguy hại đến đời sống tình dục, giảm ham muốn tình dục do nội tiết gia tăng hoặc thay đổi đột ngột.
- Khiến cho các bạn luôn tự ti, nguy hại tới công việc, chất lượng cuộc sống.
Khí hư bất thường như thế nào
Khí hư bất thường xử lý như thế nào?
Để xử lý trạng thái khí hư bất thường, mọi người cần phải tới phòng khám y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ khám, xác định chính xác nguyên do gây nên tình trạng khí hư bất Thông thường do bị bệnh gì. Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà dùng những biện pháp chữa trị khác nhau.
Thường là, để chữa khí hư bất thường bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc giúp cân bằng nội tiết trong trường hợp mắc rối loạn nội tiết. Chữa bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa nếu khí hư bất thường do 1 căn bệnh phụ khoa nào đó gây nên. Đồng thời, kết hợp dùng thuốc đông y để nâng cao hiệu quả chữa, bổ huyết, thông lâm, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát.
những Để ý khi mắc khí hư bất thường
Khi nhận thấy vùng kín mình ra nhiều khí hư bất thường, các bạn cần lưu ý:
- Giữ gìn vệ sinh vùng kín hàng ngày
- dùng băng vệ sinh hàng ngày, mặc quần lót với chất liệu thoáng mát
- Không thụt rửa sâu âm đạo hoặc sử dụng những dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa nồng độ cao.
- Không quan hệ tình dục bừa bãi
- Đi khám phụ khoa tại các địa điểm y tế chuyên khoa uy tín
Nguồn bài viết: khí hư bất thường http://herbsnu.com/category/phu-khoa/khi-hu/khi-hu-bat-thuong/